วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


แผนบริหารการสอนประจำบทที่  10

หัวข้อเนื้อหาประจำบท

                บทเรียนนี้ประกอบด้วยเนื้อหาซึ่งมีหัวข้อดังต่อไปนี้
                                1.  หลักการออกแบบ
                                     1.1   องค์ประกอบศิลป์
                                     1.2   การจัดองค์ประกอบศิลป์
                                     1.3   วัสดุที่ใช้ในงานกราฟิก
                                2.   งานกราฟิกในการเรียนการสอน
                                      2.1   การเขียนภาพการ์ตูน
                                      2.2   การประดิษฐ์ตัวอักษรบทเรียนนี้


วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

                เมื่อจบบทเรียนนี้นักศึกษาควรจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถต่อไปนี้
                1.   สามารถอธิบายการสื่อความหมายขององค์ประกอบศิลป์ได้
                2.   สามารถเขียนวงล้อสีได้ถูกต้อง
                3.   อธิบายถึงการจัดองค์ประกอบศิลป์ได้ถูกต้อง
                4.   บอกชื่อวัสดุที่ใช้ในงานกราฟิกได้อย่างน้อย 5  ชนิด
                5.   อธิบายความหมายของการ์ตูนได้ถูกต้อง
                6.   สามารถเขียนภาพการ์ตูนได้อย่างน้อย  1  แบบ
                7.   อธิบายวิธีการใช้สีไม้ได้ถูกต้อง
                8.   อธิบายประโยชน์ของการเขียนภาพการ์ตูนได้ถูกต้อง
                9.   ออกแบบตัวอักษรหัวเรื่องได้อย่างน้อย 3 แบบ
                10. ออกแบบสื่อวัสดุกราฟิกได้อย่างน้อย  2 ชิ้น

วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน

                ในบทเรียนนี้มีจุดมุ่งหมายจะให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาและสามารถลงมือปฏิบัติได้จริง  จึงจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดังนี้


                1.   การบรรยายประกอบสื่อการสอน
                2.   การอภิปรายซักถาม
                3.   การสาธิตการปฏิบัติงาน
                4.   การทดลอง
                5.   การศึกษาค้นคว้า
                6.   การมอบหมายงาน
                7.   การสอบภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

สื่อการเรียนการสอน

                สื่อการเรียนการสอนที่ใช้ในบทเรียนนี้มีดังนี้
                1.   เอกสารประกอบการเรียนการสอน
                2.   แผ่นโปร่งใส
                3.   วัสดุอุปกรณ์การเขียนงานกราฟิก
                4.   ตัวอย่างผลงาน
                5.   การสาธิต

วิธีวัดผลและประเมินผล

                การวัดผลและประเมินผลความรู้ความสามารถของผู้เรียนในบทเรียนนี้มีวิธีดังนี้
                1.   การสังเกตความสนใจ
                2.   การซักถามความเข้าใจ
                3.   การตรวจผลงานที่ได้รับมอบหมาย
                4.   การตรวจคำตอบคำถามทบทวน
                5.   การสอบภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น